Chọn hướng mộ theo năm sinh hay năm mất?

Tiền Lộc Phát 21 Tháng Mười Hai, 2022 Chia sẻ 0
Chọn hướng mộ theo năm sinh hay năm mất? 2

Các cụ ngày xưa có câu “Mồ yên mả đẹp” chỉ về việc coi trọng nơi an nghỉ của người đã khuất. Chọn được hướng mộ hợp phong thủy, an tại vị trí khoáng đạt, đón nhận nhiều luồng khí tốt lành có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong thờ cúng tâm linh của người Việt.

Để tìm hiểu được nên chọn hướng mộ theo năm sinh hay năm mất, trước hết các bạn nên nắm được lý do tại sao lại cần phải xem hướng mộ cho người đã mất.

Trong dân gian vẫn có câu “Sống về mồ về mả, không ai sống về cả bát cơm”, câu nói này thể hiện tầm quan trọng của việc xây dựng mồ mả thờ cúng, tuy người đã mất nhưng linh hồn vẫn còn tồn tại còn với góc nhìn khoa học thì linh hồn được tạo bởi từ trường hay nguồn năng lượng. Theo quan niệm từ xa xưa, linh hồn của người đã mất sẽ còn tác động tới những thành viên trong gia đình, dòng họ nhiều đời về sau. Chính vì vậy mà khi khởi công xây mộ người ta rất cẩn trọng trong việc chọn vị trí hay hướng đặt mộ, bởi đó là yếu tố quyết định đến sự ảnh hưởng tốt, xấu đến những người còn sống.

Theo góc nhìn khoa học tâm linh, nếu người sống có nhân điện thì khi mất đi nguồn điện ấy sẽ vẫn tồn tại mà chuyển sang dạng năng lượng điện từ, mỗi con người sẽ có một trường điện từ khác nhau nằm trong một dải tần số cố định không giống nhau. Vì vậy khi áp dụng theo nguyên lý cộng hưởng, trường điện từ ấy cũng chịu ảnh hưởng bởi các trường khí trong vũ trụ và địa từ trường ở ngưỡng khác nhau, đồng thời nó cũng gây tác động tới những người thân trong gia đình, dòng họ ở ngưỡng khác nhau

>> Cách xác định hướng mộ đúng chuẩn theo phong thủy

Chọn hướng mộ theo năm sinh hay năm mất? 1
Hướng, tọa mộ

Như vậy nếu xét về mặt phong thủy, khi một ngôi mộ được đặt đúng hướng hay chọn được hướng tốt hợp mệnh thì sẽ hấp thụ được nhiều nguồn năng lượng từ vũ trụ và địa từ trường của Trái đất, thu hút được nhiều điều tích cực đến đời con cháu và dòng họ sau này.

Vậy khi nào thì cần xem hướng mộ?

Việc xem hướng mộ có thể làm ngay từ khi bắt đầu lễ an táng người mất theo nghi lễ hung táng. Ngoài ra, cũng có thể là khi bốc mộ, sang cát sau 3 – 5 năm (gọi là cát táng). Tuy nhiên, hiện nay các gia đình đều chọn hình thức hỏa táng cho người đã mất, bởi vậy lễ an tang cũng đồng thời là cát táng. Việc chọn hướng mộ mang ý nghĩa tâm linh vô cùng quan trọng nên các gia đình càng lưu tâm hơn khi chọn hình thức hỏa tang chỉ chon cất một lần.

>> Cách tính âm trạch cho người mất

Từ xưa, ông bà ta đã có quan niệm cho rằng việc chọn hưỡng mộ cho người mất cần phải căn cứ vào ngày tháng năm sinh của họ, dù đi các thầy phong thủy hay các trang mạng đều hướng dẫn xem hướng mộ phần theo cách này. Bởi theo như quan niệm xưa thì khi xây nhà ta chọn hướng tốt dựa vào tuổi của gia chủ, như vậy xây mộ là xây nhà cho người đã mất cũng nên có căn cứ y như chọn hướng nhà khi khởi công xây dựng. Bên cạnh đó cũng có nhiều nguồn theo Kinh dịch và phong thủy cho rằng đây là một sai lầm đáng tiếc khi chọn hướng mộ cho người đã khuất.

Theo quan điểm trên thì khi chọn hướng mộ cần phải căn cứ vào năm mất chứ không phải năm sinh, ngày mất ở đây nên được coi như ngày sinh ở âm giới, vì vậy khi đã khuất sang thế giới bên kia việc chọn hướng mộ phải được căn cứ vào ngày, tháng, năm mất. Có thể giải thích như sau: Khi bốc mộ hay được gọi là cát tang, từ xa xưa người ta thường nói “đưa các cụ sang nhà mới” cũng được hiểu “mồ mả là ngôi nhà mới của người mất ở thế giới bên kia”. Hiện nay, nhiều gia đình không cần phải bốc mộ bởi họ chọn hình thức hỏa táng nên khi chọn hướng người ta càng phải cẩn trọng vì việc xây mộ không đơn giản muốn là có thể sửa được.

Chọn hướng mộ theo năm sinh hay năm mất? 2
Quan điểm chọn hướng  mộ theo năm sinh hay năm mất

Thông qua bài viết trên mong quý gia chủ đã hiểu được việc chọn hướng mộ theo năm sinh hay năm mất là chuẩn xác nhất. Tiền Lộc Phát là cơ sở đá mỹ nghệ hàng đầu khu vực Bắc Bộ, chuyên chế tác những sản phẩm tâm linh, nếu quý khách có nhu cầu vui lòng liên hệ chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661