Những ngôi mộ cổ Việt Nam bí ẩn nhất

Tiền Lộc Phát 23 Tháng Mười Hai, 2022 Chia sẻ 0
Những ngôi mộ cổ Việt Nam 1

Bạn tò mò về bí mật trong những ngôi mộ cổ Việt Nam? Hãy cùng chúng tôi khám phá 5 ngôi mộ cổ được quan tâm nhất vì sự bí huyển cũng như những truyền thuyết xung quanh nó khiến cho các nhà nghiên cứu  phải “đau đầu”.

5 ngôi mộ cổ Việt Nam được biết đến nhiều nhất hiện nay

Ngôi mộ cổ ở khu nghĩa trang Linh Đường

Nghĩa trang này thuộc  phường Phương Liệt – quận Hoàng Mai – TP Hà Nội. Tại đây có một ngôi mộ cổ đồ sộ được xây dựng khác biệt bằng những phiến đá vuông.

Mộ có chiều dài khoảng 4,1m và chiều rộng 3m, chiều cao khoảng 3m. Ngôi mộ đã có ở đây từ rất lâu và đặc biệt không ai biết người được chôn cất dưới đó là ai.

Vào năm 1989 ngôi mộ được khai quật và tìm thấy xác ướp 1 người đàn bà tầm 62-64 tuổi cao 1,5m. Người ta nhận định đây là nơi an nghỉ của bà Nguyễn Thị Hoa Dung vợ của chúa Trịnh Doanh và mẹ của chúa Trịnh Sâm. Tuy nhiên, đó cũng chỉ là suy đoán, khai quật xong thì thi hài được đặt về chỗ cũ và danh phận của người nằm phía dưới vẫn chưa được xác nhận.

Những ngôi mộ cổ Việt Nam 1
Hình ảnh Ngôi mộ cổ ở khu nghĩa trang Linh Đường

>> Làm sao để biết những ngôi mộ có phong thủy đẹp?

Mộ của vua Quang Trung – Nguyễn Huệ

Nhiều giả thuyết cho rằng khu lăng mộ Ba Vành nằm ở làng Cư Chánh ở ngoại thành Huế là lăng mộ của Hoàng Đế Quang Trung. Lăng mộ là một vòng tròn được ghép lại bởi 3 vòng. Vách mộ rất dày, bên trái bị bạt như kiểu bị chém “tả đao” dành cho các tử tù thời phong kiến, mục đích chính là kéo quan tài ra khỏi mộ. Quanh mộ cũng có nhiều dấu tích thể hiện đây là nơi an táng của Đế Vương như cổng tam quan, hồ tân nguyệt, nhà bia, vườn lăng…

Thêm nữa quy mô mộ lớn lại có yếu tố kiến trúc đặc biệt nên giả thuyết này càng được củng cố hơn.

Ngôi mộ cổ ở Phường Ba Ngòi, Cam Ranh, Khánh Hòa

Một ngôi mộ đã có từ rất lâu và cũng không ai biết nó được xây từ bao giờ và người được chôn phía dưới là ai. Người ta truyền tai nhau về tên gọi của khu mộ là Tướng Quân hay mộ của Ông Tướng.

Vì quy mô ngôi mộ khá lớn nên vấn đề người được chôn cất dưới mộ rất được quan tâm. Nhiều người cho rằng chủ nhân của ngôi mộ là một vị tướng người Chăm, cũng có người cho rằng đó là một ông tướng của triều Tây Sơn.

Những ngôi mộ cổ Việt Nam 2
Hình ảnh ngôi mộ ông tướng ở Khánh Hòa

>> Xây dựng ngôi mộ đá khối đẹp điêu khắc sắc sảo

Ngôi mộ cổ ở đường Nguyễn Thái Bình phường 12 quận Tân Bình TPHCM

Đây là một ngôi mộ khá to lớn ngay thành phố nên được nhiều người tò mò quan tâm. Trên bia mộ chỉ có chữ “Đại Nam Quốc. Phần mộ Võ Tánh. Mất ngày 27/7/1801 năm Tân Dậu”. Như vậy nhiều người nghĩ người nằm dưới phần mộ là vị tướng Võ Tánh của nhà Nguyễn. Tuy nhiên mộ của Võ Tánh hiện nằm trong thành Hoàng Đế ở Bình Định. Còn Ngôi mộ gió của vị tướng này thì nằm ở Gia Định thuộc quận Phú Nhuận – TPHCM và không có thông tin gì về ngôi mộ thứ 3

Tuy không xác định là mộ của tướng Võ Tánh nhưng với quy mô lớn của ngôi mộ thì người ta vẫn nghĩ đây là mộ của một vị quan lớn hoặc một người giàu có.

Ngôi mộ ở Long Thành

Ngôi mộ cổ cầu xéo chứa đựng nhiều bí mật mà khoa học chưa lý giải được. Khu mộ nằm trong khoảng đất 40m2 có tường rào bao nhanh và cửa mộ hướng về phía bắc

Phần bia bộ đã bị tẩy xóa nên chỉ nhìn rõ chữ  “Phu nhân chi mộ”. Vì thế danh tính người dưới mộ vẫn là một ẩn số

Trên đây là danh sách những ngôi mộ cổ Việt Nam với nhiều bí ẩn mà bao đời qua chúng ta vẫn chưa tìm được lời giải đáp. Những ngôi mộ thiêng vẫn được người dân thắp hương thờ cúng đầy đủ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661