Những kiêng kỵ khi hạ huyệt bắt buộc phải biết tránh họa lớn

Tiền Lộc Phát 4 Tháng Mười Một, 2022 Tâm linh 0
Những kiêng kỵ khi hạ huyệt 2

Chọn mồ mả được huyệt bước đầu tiên để ông bà được yên nghỉ nơi chín suối, tiếp theo là lễ hạ huyệt, một nghi lễ vô cùng quan trọng trong đám tang. Bởi thế chúng ta phải nắm rõ nghi thức cũng như những kiêng kỵ cần thiết tránh sai lầm dẫn đến những mối lo không cần thiết. cùng theo dõi bài viết sau để biết thêm thông tin nhé.

Những kiêng kỵ khi hạ huyệt

Khi tiến hành công đoạn hạ huyệt chúng ta cần lưu ý tránh một số điều sau đây. Có thể, những điều này sẽ khác nhau giữa các vùng miền, đó là do văn hóa và truyền thống. Chúng ta có thể chọn lọc những thông tin phù hợp nhé.

Không được đi nhanh khi khiêng linh cữu

Người xưa cho rằng khi khiêng linh cửu để hạ huyệt cần đi chậm để người chết được nằm yên. Việc khiêng đi chậm cũng là cách để thể hiện sự lưu luyến tiếc thương với người đã mất

Tránh nói nặng khi khiêng quan tài

Người khiêng quan tài tốt nhất nên giữ im lặng. Không nói chuyện to, không cười đùa và tuyệt đối không nói chữ “nặng”. Đây là từ cấm kỵ vì theo quan niệm khi thốt ra chữ này quan tài có thể sẽ nặng hơn hoặc quan tai cũng có thể bỗng nhiên rơi xuống đất

Những kiêng kỵ khi hạ huyệt 1
Có rất nhiều điều cần lưu ý khi hạ huyệt

>> Những điều cần lưu ý khi ra mộ thắp hương

Kiêng kỵ khi hạ huyệt – tránh người tham dự xung đột cung hoàng đạo với người mất

Người ta khuyên những người có cung hoàng đạo xung khắc với người đã mất không nên tham dự đám tang hay lễ hạ huyệt.  Bởi vậy, mà trong một số đám tang người ta sẽ đặt chậu nước để rửa cho người đến tham dự nhằm giải trừ điểm gỡ

Không để chó mèo đến gần khu vực chôn cất

Một trong những lưu ý quan trọng khi tổ chức đám tang cho người đã mất đó là phải nhốt chó mèo lại không để chúng tiến gần lại quan tài. Người ta cho rằng để chó mèo nhảy qua quan tài thì sẽ có hiện tượng quỷ nhập tràng ( tức người chết bật dậy bắt người sống)

Khoa học giải thích là vì mèo có mang luồng điện nên sẽ khiến người chết động đậy một chút. Vì thế, khi hạ huyệt cũng tránh cho chó mèo đến gần, lỡ không kiểm soát được để chúng nhảy qua quan tài sẽ gây họa lớn.

Không được để nước mắt rơi xuống khi khâm liệm

Khi người thân yêu mất đi chúng ta sẽ khóc để tỏ lòng nhớ thương với họ. Đó là hành động hết sức bình thường. Tuy nhiên, nếu đang trong khi khâm liệm thì không nên để nước mắt của người tham dự rơi xuống huyệt. Người xưa cho rằng điều này sẽ khiến linh hồn của người đã khuất thấy động lòng mà khó siêu thoát. Và cũng vì thế mà con cháu sẽ gặp khó khăn khi làm săn sau này

Kiêng kỵ hạ huyệt khi chưa xin phép thổ thần

Trước khi hạ huyệt người ta phải làm lễ cúng thổ thần để xin phép an táng người đã mất tại phần đất này. Lễ chúng này gồm có trầu, rượu, hương vàng và đĩa xôi, thủ lợn, hay giò, gà….

Cúng xong coi như đã xin phép xong. lúc đó đợi đến giờ đẹp đã được thầy địa lý xem xét thì mới được hạ huyệt. Người ta còn làm lễ, đọc tế văn khi hạ huyệt.

Ngoài ra, người ta cũng cần xem xét kỹ từ việc chọn vị trí chôn cất cho đến giờ đưa tang, giờ hạ huyệt…Khi đặt quan tài xuống phải đảm bảo cân bằng không nghiêng không dốc.

>> Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ

Những kiêng kỵ khi hạ huyệt 2
Hạ huyệt cần kiêng kỵ nhiều thứ

Sau khi hạ huyệt

Hạ huyệt xong những người tham dự tang lễ đi quanh mộ 3 vòng rồi ra về. Khi ra về tránh quay đầu nhìn lại. Người ta cho rằng khi quay đầu nhìn lại sẽ khiến người đã mất theo về nhà.

Trên đây là những kiêng kỵ khi hạ huyệt, người ta trong tang lễ cũng còn nhiều lưu ý khác chúng ta phải biết. Người xưa có câu “có thờ có thiêng có kiêng có lành” vì thế chúng ta không nên chủ quan để có một tang lễ êm đẹp giúp người đã mất được an nghỉ và người còn sống được an lòng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661