Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ

Tiền Lộc Phát 17 Tháng Mười Hai, 2021 Chia sẻ 0
Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ 2

Sự ra đi của một người nào đó điều là sự mất mát và đau thương đối với những người thân yêu, bạn bè… Để có thể giúp người thân yêu ra đi một cách thanh thản, cũng như tránh những điềm rủi cho người còn sống, ngoài chuẩn bị mộ đá đẹp hay xây gạch ốp đá, nếu chưa đủ điều kiện thì chỉ cần quét vôi, lăn sơn thì sẽ còn một số nguyên tác và những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ mà ai cũng nên biết. Bài viết hôm nay phần nào sẽ cho bạn đọc cái nhìn rõ nét hơn về quan niệm này, cũng như những điều cần thiết trong những ngày đầu có người mất.

Không khóc lớn tiếng

Việc thương tiếc với người đã khuất thể hiện qua những hành động như khóc thương là điều không thể tránh khỏi. Nhưng cần lưu ý rằng việc này chỉ nên diễn ra trong quá trình thực hiện tang lễ. Sau khi người mất đã được khâm niệm thì nên hạn chế khóc to tiếng nhất có thể, vì hành động này theo quan niệm tâm linh sẽ làm người chết còn lưu luyến cõi dương, không thể đi đầu thai siêu thoát được.

Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ 1
Không lớn tiếng là một hành động có thể gây lưu luyến cho người đã khuất, khiến họ không thể đi siêu thoát.

Theo quan niệm dân gian từ xa xưa mà ông bà ta vẫn truyền tai nhau, người đã mất trong thất tuần đầu tiên, tức 49 ngày sẽ không biết rằng mình đã chết. Khi đó phần linh hồn họ vẫn hiện hữu trong căn nhà của họ, vẫn hoạt động như bình thường. Nên thay vì khóc thương lớn tiếng làm cho người khuất thêm lưu luyến thì người nhà nên niệm phật cầu siêu cho người khuất, bàn thờ cần được nhang khói đầy đủ, giúp người khuất sớm siêu thoát và đi đầu thai.

>> Có nên xây mộ trước cho người sống không?

Không sử dụng đồ dùng và nơi nghỉ lúc còn sống của người đã khuất

Với đồ dùng của người đã khuất như quần áo, đồ dùng cá nhân hay giường chiếu… là những thứ họ lúc còn sống rất hay sử dụng và vì thế với 49 ngày đầu tiên họ vẫn sẽ ghi nhớ những vật dụng này. Khi người nào đó sử dụng đồ dùng của họ, họ sẽ tìm cách đòi lại, nguy hiểm hơn là hành gây bệnh tật…

Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ 2
Với những đồ dùng của người đã khuất, cách tốt nhất là đốt với hy vọng họ có thể nhận được nó ở thế giới bên kia.

Luôn ghi nhớ điều này, hoặc có thể để người khuất yên tâm yên nghĩ, tốt nhất là nên đốt hết những vật dụng có thể đốt cho họ với hy vọng nó vẫn sẽ tiếp tục phục vụ họ ở thế giới bên kia.

>> Xây dựng ngôi mộ đá khối đẹp điêu khắc sắc sảo

Không để trùng bảy vào ngày đốt bảy

Quan niệm dân gian thường sẽ có thủ tục đốt bảy cho người đã khuất, tức là hóa vàng mã để tế điện. Việc này diễn trong trong vòng bảy ngày kể từ ngày người thân mất, và liên lục thực hiện trong bảy tuần liên tiếp.

Ông bà ta cho rằng, con người ta có ba thần hồn và bảy thần vía, mỗi tuần bảy ngày thì một phách người mất sẽ tan biến và biến mất hoàn toàn sang miền cực lạc trong 49 ngày. Việc đốt hóa vàng mã sẽ tránh những ngày trùng bảy trong tháng theo âm lịch bao gồm những ngày 7, 17 và 27. Người thân phải hết sức lưu ý điều này.

Không hoặc hạn chế đi đám tiệc

Với những gia đình có người thân mất, thường hay có những âm khí bao quanh những người trong gia đình, vì thế mà người ta vẫn quan niệm không nên đi đến những buổi đám tiệc trong thời gian 49 ngày. m hàn khí từ những người này được cho mang đến sự lạnh lẽo và điềm rủi cho những người trong buổi tiệc.

Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ 4
Việc những người thân trong gia đình có người mất trong khoảng thời gian này không nên đi dự các buổi đám tiệc có thể mang điềm rủi cho buổi tiệc.

>> Những điều kiêng kỵ khi sửa mộ bạn cần tránh

Hạn chế tối đa việc sát sinh

Trong 49 ngày chịu tang này, việc giết mổ gia cầm, gia súc… là việc rất cấm kỵ và không nên thực hiện. Điều này được cho là làm tăng thêm nghiệp cho người đã khuất, khiến cho linh hồn khó siêu thoát và bị oan uổng.

Không nên tổ chức đám cưới hỏi khi để tang cha mẹ

Từ thời xa xưa, người ta quan niệm để tang cha mẹ ba năm, không thực hiện cưới xin trong khoảng thời gian này vì cho rằng điều đó nếu diễn ra sẽ là bất hiếu, không tròn đạo. Ngày nay tục lệ này đã không còn quá khắt khe nhưng vẫn còn coi trọng việc cưới sinh không nên diễn ra trước giỗ đầu tiên của người đã khuất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661