Những điều kiêng kỵ 100 ngày tang lễ

Tiền Lộc Phát 18 Tháng Mười Hai, 2021 Chia sẻ 0
Những điều kiêng kỵ 100 ngày tang lễ 2

Bên cạnh sự tiết thương dành cho người mất thì người thân và bạn bè cũng nên hiểu rõ một vài vấn đề cần kiêng kỵ vào những thời gian đầu sau tang lễ. Đặc biệt theo quan niệm dân gian, 100 ngày đầu là thời gian rất quan trọng đối với người đã khuất, có một số điều cần lưu ý tránh thực hiện để linh hồn họ có thể được siêu thoát và cũng tránh mang lại những vận rủi không mong muốn cho những người thân trong gia đình.

Không nên khóc lớn tiếng

Khóc thương người đã khuất cũng là một nét văn hóa của người dân ta từ xưa đến này, nhưng theo quan quan niệm ông bà ta từ xưa đến nay thì trong 100 ngày đầu cần kiêng cữ khóc lớn sau khi người chết đã được khâm liệm. Việc này cũng tránh khiến cho linh hồn người đã mất lưu luyến trần gian, có thể đi siêu thoát và sớm đi đầu thai.

Những điều kiêng kỵ 100 ngày tang lễ 1
Sát sinh được xem là một trong những điều tối kỵ đối với những gia đình có tang trong vòng 100 ngày.

Kiêng sử dụng đồ dùng của người đã khuất

Những vật dụng của người đã khuất như quần áo, đồ dùng cá nhân hay giường chiếu… không nên được sử dụng lại, tránh việc người mất vẫn còn ở lại nhà và đòi lại đồ vật của họ, có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe hoặc tính mạng của người còn sống.
Tốt nhất người nhà nên đốt những vật dụng của người đã khuất như một niềm tin chúng sẽ được gửi sang thế giới bên kia cho họ và tiếp tục được sử dụng, như một sự an ủi dành cho họ.

>> Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ

Kiêng đến những nơi đám tiệc, lễ hội ồn ào

Người xưa cho rằng, việc trong gia đình có người mất, trong vòng 100 ngày sau đó âm khí sẽ quấn lấy người nhà. Nếu những người này đi đến tham dự những buổi tiệc tùng hay lễ hội ồn ào sẽ rất dễ mang âm khí không may đến cho nơi đó, thậm chí gây điềm rủi cho những người có trong buổi tiệc.

Kiêng cữ tối đa việc sát sinh

Trong 100 ngày chịu tang này, người trong gia đình hạn chế tối đa việc sát sinh, giết mổ gia cầm, gia súc. Điều này được cho là làm tăng thêm nghiệp cho người đã khuất, khiến cho linh hồn khó siêu thoát và bị oan uổng.

Kiêng quan hệ vợ chồng

Vào thời gian 100 ngày này, những cặp vợ chồng trong gia đình là người nhà của người đã mất không nên để xảy ra những quan hệ thân mật, nhất là những người sống chung với người đã mất. Điều này theo quan niệm được cho là hành vi gây ô uế, thiếu sự tôn trọng với người vừa mất. Việc này có thể khiến gia đình bị quở trách, ảnh hưởng tới khí tức của gia đình.
Không nên hát hò, ăn mặc nhiều màu sắc

Những điều kiêng kỵ 100 ngày tang lễ 2
Hát hò gây ồn ào là một trong những hành vi được cho là thiếu tôn trọng đối với người đã khuất trong thời gian chịu tang 100 ngày.

Việc không nên hát hò, karaoke gây ồn ào rất cần thiết trong việc chịu tang trong 100 ngày của gia đình. Bên cạnh đó những hành vi như ăn mặc hở hang, lòe loẹt màu mè… được xem là hành vi thiếu tôn trọng đối với người đã khuất.

Xem thêm: Làm sao để biết những ngôi mộ có phong thủy đẹp?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661