Những điều cần lưu ý khi ra mộ thắp hương

Tiền Lộc Phát 7 Tháng Mười, 2022 Tâm linh 0
Ra mộ thắp hương 2

Trong tiềm thức của mỗi người dân Việt nam, mồ yên mã đẹp cho ông bà tổ tiên luôn là điều mong mỏi của con cháu, dù ai đi xa về gần thì việc đầu tiên là đều đi ra mộ thắp hương thơm cho ông bà tổ tiên. Đi ra thăm mộ là một hành động mang tính truyền thống tâm linh cao cả, nhớ ơn đến các bậc thân sinh phụ mẫu, tuy nhiên không phải ai cũng biết nên đi thăm mộ vào khoảng thời gian nào là đúng. Vậy trước hết, chúng ta nên tìm hiểu xem người ta thường ra mộ thắp hương vào những dịp nào.

  • Với những gia đình có người mới mất, việc con cháu  ra mộ thắp hương sẽ diễn ra thường xuyên hơn. Tùy theo điều kiện và hoàn cảnh mà có gia đình ngày nào cũng ra mộ thắp hương hoặc ra mộ thắp hương vào những ngày rằm, mùng 1 trong tháng hay thắp hương vào 49 ngày, 100 ngày sau mất.
  • Ở Việt Nam hầu hết các gia đình đều ra mộ thắp hương, dọn dẹp mộ phần người đã mất vào lễ tảo mộ tiết Thanh Minh.
  • Và vào rằm tháng 7 hàng năm là ngày xá tội vong nhân và tháng 7 được gọi là tháng cô hồn, cũng là dịp để con cháu tưởng nhớ ông bà tổ tiên, người thân đã khuất. Vì vậy mà đây là thời điểm mà các gia đình sẽ ra mộ thắp hương bày tỏ long kính trọng đối với người đã khuất, cầu mong cho gia đạo bình an.
  • Ngoài những dịp kể trên, gia chủ cũng có thể đi ra thăm mộ vào những ngày bình thường mà không cần xem ngày.
Ra mộ thắp hương 1
Ra mộ thắp hương là văn hóa bản sắc của người Việt

Vậy chúng ta cần chuẩn bị những gì khi ra mộ thắp hương?

Ra mộ thắp hương là một hành động mang ý nghĩa tâm linh hết sức quan trọng thể hiện long thành kính của con cháu với ông bà tổ tiên. Do vậy, khi ra mộ thắp hương bạn cần chuẩn bị một mâm cỗ chay hay mâm hoa quả đơn giản. Bên canh việc thắp hương cho mộ phần nhà mình bạn cũng nên thắp hương cho những ngôi mộ xung quanh để thể hiện phép lịch sự đối với những người hàng xóm đã khuất.

Ra mộ thắp hương 2
Đi viếng mộ có thể chuẩn bị mâm hoa quả đơn giản

>> Những điều kiêng kỵ khi xây mộ mà ai cũng cần phải biết

Một số điều kiêng kỵ khi đi ra mộ thắp hương:

  • Không nên một mình đi ra mộ: Nghĩa trang thường nằm ở nơi hẻo lánh, yên tĩnh, ít người qua lại, vậy nên khi ra mộ bạn nên đi cùng một nhóm người.
  • Không nên ra mộ thắp hương sau 3 giờ chiều: Đây là thời điểm trời đã dần tối, dương khí suy yếu ảnh hưởng không tốt đến người sống, nên tránh đi ra mộ thời điểm này để tránh tà khí xâm nhập gây hại sức khỏe. Chúng ta nên đi thăm mộ khi trời tạnh ráo, nắng ấm và còn sớm.
  • Khi ra mộ không được quên khấn vái tạ người mất: Theo quan niệm xưa, khi ra mộ thắm hương cần dọn dẹp sạch sẽ khu vực đặt lễ và quanh mộ phần nhà mình, cần chuẩn bị mâm lễ chay đơn giản hoặc hương hoa quả để dâng lễ bày tỏ long thành kính với thần linh, thổ địa. Khi dọn dẹp trong lòng phải thật thành kính và sau đó tạ lễ, khấn vái.
  • Không được có thái độ bất kính, vô lễ với vong hồn đã mất: Mộ phần là nơi linh thiêng chứa đựng hài cốt và linh hồn của người đã khuất, là nơi rất linh thiêng. Vì vậy khi viếng thăm, bạn cần có lòng thành kính, thái độ nghiêm túc, không dẫm đạp lên mộ của nhà khác, không được có thái độ cợt nhả, khiếm nhã nói tục, tuyệt đối không gây ồn ào, lộn xộn ở khu vực nghĩa trang.
  • Phụ nữ có thai và trẻ nhỏ nên hạn chế đi ra mộ thắp hương: Bà bầu và trử nhỏ, hay những người cơ thể yếu hoặc mới ốm dậy không nên ra mộ thắp hương  để tránh âm khí xâm nhập, ảnh hưởng tới sức khỏe.
  • Khi ra thăm mộ cần dọn dẹp sạch sẽ, gọn gàng mộ phần và xung quanh ngôi mộ, ko nên tụ tập gây ồn ào mất trật tự, đặc biệt cũng tránh chụp ảnh đông người tại khu nghĩa trang. Đó là những hành động thiếu tôn kính và làm mất sự trang nghiêm nơi linh thiêng.
Ra mộ thắp hương 3
Ra mộ thắp hương cần phải kiên kỵ để tỏ lòng thành kính

Trên đây là một số những điều cần lưu ý khi ra mộ thắp hương. Hy vọng, thông qua bài viết này bạn sẽ có thêm nhiều thông tin bổ ích, nâng cao vốn hiểu biết của mình về một nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt.

Xem thêm: Những điều kiêng kỵ khi sửa mộ bạn cần tránh

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661