Câu liên trên bia mộ cha – Sự hiếu kính với người đã khuất

Tiền Lộc Phát 10 Tháng Mười, 2022 Chia sẻ 0
Câu liên trên bia mộ cha 2

Công cha tựa núi Thái Sơn, nghĩa mẹ tựa suối nguồn của sự sống. Công cha, nghĩa mẹ là điều thiêng liêng nhất trên cuộc đời này. Bổn phận làm con cái luôn phải khắc cốt ghi tâm công ơn dưỡng dục của cha mẹ. Người con nào cũng mong muốn xây dựng ngôi mộ khang trang cho cha mẹ khi họ già yếu mất đi. Khi tiến hành thiết kế lăng mộ gia đình và xây dựng mộ cho cha mẹ hẳn mọi gia đình đều tìm kiếm những câu liên hay để khắc lên bia mộ cha mẹ. Những câu liên đặc sắc mang ý nghĩa thể hiện tình cảm và đạo hiếu của phận làm con cái đối với cha mẹ. Tuy nhiên để tìm được câu liên hay khắc lên bia mộ cha mẹ không phải là việc đơn giản.

Vậy việc khắc câu liên trên bia mộ cha mẹ mang ý nghĩa gì?

Câu liên thường mang ý nghĩ nói về chữ hiếu và có thể được chạm khắc ở nhiều vị trí tại khu lăng mộ. Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh sử dụng, ý nghĩa của câu liên mà chọn vị trí khắc cho phù hợp. Câu liên thường được viết theo thể thức câu đối đôi, đây là một nét đẹp văn hóa cổ xưa, thể hiện được vẻ đẹp, tinh thần thi ca của ông cha ta đồng thời cũng truyền đạt lại những ý nghĩa nhăn văn sâu sắc cho con cháu. Vì vậy mà câu liên thường được sử dụng khắc lên bia mộ của cha mẹ để thể hiện lòng tôn kính của con cháu đối với người đã khuất.

Câu liên trên bia mộ cha 1
Câu liên trên bia mộ bằng cả chữ Hán nôm và chữ Quốc ngữ

Việc khắc câu liên trên bia mộ cha mẹ tạo sự trang trọng, uy nghiêm bên cạnh đó cũng tăng tính thẩm mỹ cho mộ phần của người đã khuất. Ngoài khắc câu liên lên bia mộ thì gia chủ cũng có thể khắc trên cột đá khu lăng mộ, trên lăng thờ chung.

>> Cách sắp xếp mộ ông bà bố mẹ theo thứ tự

Trước khi chọn câu liên để khắc lên bia mộ cha mẹ, bạn cần chọn vật liệu sử dụng làm bia đá và cách khắc chữ lên bia. Hiện nay, vật liệu được sử dụng để làm bia mộ rất đa dạng như đá nhân tạo và đá tự nhiên. Tuy nhiên đá tự nhiên nguyên khối thường được lựa chọn sử dụng phổ biến hơn, bởi độ cứng, bền, đẹp và đa dạng về màu sắc. Bia mộ thường được sản xuất với màu đá trắng, đá xanh, đá xanh rêu, đá Granite,… Tùy vào điều kiện kinh tế mà các gia đình lựa chọn vật liệu làm bia mộ cho phù hợp. Đối với đá Granite thì chữ nên được khắc chìm và đối với đá tự nhiên thì nên khắc chữ nổi vì chũng không bị mài mòn và bền theo thời gian.

Câu liên trên bia mộ cha 2
Câu liên 7 chữ đơn giản, ý nghĩa

Câu liên khắc trên bia mộ cha mẹ thường dụng câu từ 5, 7 đến 9 chữ, tùy vào kích cỡ mộ. Các câu liên được khắc trên bia mộ cha mẹ thường có hai dạng chính là khắc bằng chữ quốc ngữ theo lối thư pháp hoặc khắc bằng chữ hán. Tuy nhiên chữ hán ít được sử dụng vì phần lớn người dân Việt đều không biết chữ Hán.

>> Nên đặt mộ đàn ông bên nào để chuẩn phong thủy?

Sau đây, chúng tôi sẽ cho bạn một số gợi ý về câu liên ý nghĩa trên bia mộ cha:

  1. Thảnh thơi Tùng trúc xanh nguồn cội – Mây trăng đầu non tưa dáng cha
  2. Cha là núi con hoài xanh cỏ dại – Cha là trời cho mây trắng con bay
  3. Cha là bầu trời, con thơ là cát bụi – Con lẫn vào cha từ bé đến muôn đời
  4. Cha là tất cả cha ơi – Ngàn năm con vẫn trọn đời yêu thương
  5. Cha ơi bóng cả cây cao – Chở che con những lao đao cuộc đời
  6. Cha là tất cả cha ơi – Cha là hình ảnh trọn đời thiêng liêng
  7. Cha đưa cả tấm lưng gầy – Chở che con được tới ngày hôm nay
  8. Khi con tát cạn biển đông – Thì con mới hiểu tấm lòng của cha

Như vậy bia mộ không chỉ là nơi ghi các thông tin liên quan đến người đã mất mà còn là nơi ghi lại dấu ấn lòng thành kính, biết ơn của con cháu đối với công lao dưỡng dục của ông bà tổ tiên bằng cách khắc câu liên lên bia mộ. Hy vọng với những thông tin trên có thể giúp các bạn hiểu thêm về việc khắc ghi câu liên trên bia mộ cha mẹ, ông bà tổ tiên.

Xêm thêm: Bia mộ đặt ở đầu hay chân người chết?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661