Có nên xây mộ trong vườn nhà không?

Tiền Lộc Phát 11 Tháng Mười Một, 2022 Chia sẻ 0
Xây mộ trong vườn nhà 1

Chuyện xây mộ trong vườn nhà khá phổ biến nhất là ở các vùng thôn quê khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Tuy nhiên, việc này gây ra nhiều tranh cãi và bởi thế có nên xây mộ trong vườn nhà không vẫn là vấn đề được nhiều người thắc mắc quan tâm. Chúng ta cùng làm rõ trong bài viết sau nhé.

Những rắc rối khi xây mộ trong vườn nhà

Ở khu vực miền Tây người ta có thói quen xây mộ trong vườn nhà mình và bàn thờ cũng được đặt luôn ở đấy. Họ suy nghĩ việc này là để giúp người quá cố được gần gũi người thân, chứng kiến con cháu sinh hoạt hàng ngày. Họ không hề sợ hãi hay lo lắng dù chính quyền đã tuyên truyền vận động khuyên ngăn.

>> Kỵ tuổi với chết làm sao để biết và tránh

Tuy nhiên bởi là phong tục tập quán nên nhiều người vẫn chưa nhận thức được những rắc rối liên quan. Trước tiên, như đã nói ở trên, việc xây mộ trong vườn nhà vừa gây mất mỹ quan vừa ảnh hưởng ô nhiễm môi trường. Khi xác chết phân hủy sẽ ảnh hưởng đến nguồn nước, đất, không khí. Nguồn nước sinh hoạt của chính gia đình và những người xung quanh đều bị ảnh hưởng và không tốt cho sức khỏe.

Việc xây mộ trong vườn nhà ảnh hưởng đến cảnh quan sinh sống làm mất mỹ quan và ảnh hưởng đến hàng xóm. Và nếu bạn muốn bán đất, đổi chủ cũng sẽ rất khó vì khó ai chấp nhận sinh sống trên mảnh đất có mộ phần nhà khác.

Hơn thế, theo quy định của pháp luật, thì việc này cũng không được chấp thuận vì nó vi phạm các điều luật được đưa ra tại Điều 84 Luật Bảo vệ môi trường năm 2014. Bởi vậy, mà các cấp chính quyền đã tích cực vận động người dân không nên xây mộ trong vườn nhà gần nơi sinh sống.

Đặc biệt, về phong thủy việc xây mộ trong vườn nhà cũng không tốt. Thông thường mảnh đất dùng để xây mộ cần được xem xét kỹ càng. Tuy nhiên đất ở vườn nhà thì không chắc đã đáp ứng các tiêu chuẩn trên.

Xây mộ trong vườn nhà 2
Người miền Tây có phong tục xây mộ trong vườn nhà

Hơn thế, nơi chôn cất người chết thường sẽ có âm khí không tốt cho sức khỏe người sống nhất là các đối tượng như trẻ em phụ nữ mang bầu. Đối với những người yếu bóng vía khi đi lại về đêm sẽ ảnh hưởng tới tâm lý của họ.

>> Những điều kiêng kỵ khi sửa mộ bạn cần tránh

Có nên xây mộ trong vườn nhà không?

Chúng tôi đã phân tích những tác hại, rắc rối của việc xây mộ trong nhà. Dẫu biết rằng là phong tục tập quán thì khó thay đổi nhưng thực sự đây là việc hại nhiều hơn lợi. Bởi vậy, trước câu hỏi có nên xây mộ trong vườn nhà không? Thì câu trả lời của chúng tôi là không.

Việc này vi phạm pháp luật, ảnh hưởng đến môi trường sống và cảnh quan. Thậm chí những người hàng xóm xung quanh có thể gửi đơn đề nghị chính quyền can thiệp trong trường hợp này. Vì thế nếu đang có ý định xây mộ trong vườn thì bạn nên cân nhắc kỹ.

Thực ra, việc mong muốn người đã mất được gần gũi gia đình con cháu không phải là việc sai trái, tuy nhiên không hẳn xây ở gần trong vườn là sẽ đáp ứng được điều đó. Chúng ta luôn nhớ thương về người đã mất trong lòng, giữ lại họ với hình ảnh đẹp đẽ thì họ sẽ sống mãi với gia đình.

Xã hội hiện đại, những phong tục cổ hủ lạc hậu đang dần được loại bỏ và thay thế vì vậy việc xây mộ trong nhà cũng vậy. Thay vì việc đó bạn hãy chọn xây mộ ở khu nghĩa trang được quy hoạch bài bản, khang trang vừa đúng pháp luật vừa đúng phong thủy.

Xây mộ trong vườn nhà 2
Xây mộ trong vườn nhà mang lại nhiều tác hại

>> Những điều kiêng kỵ khi xây mộ mà ai cũng cần phải biết

Bởi vậy, trước câu hỏi có nên xây mộ trong vườn nhà không? Bạn đã có câu trả lời cho chính mình rồi chứ. Hi vọng bạn và những người xung quanh sẽ nhận thức và thực hiện đúng đắn.

Tiền Lộc Phát là đơn vị chuyên về đá mỹ nghệ với các sản phẩm tâm linh phong thủy nổi tiếng trên cả nước. Mộ đá Tiền Lộc Phát cũng được nhiều gia đình dòng họ sử dụng bởi độ bền vĩnh cửu với thời gian, quý khác có nhu cầu hãy liên hệ để được tư vấn tốt nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661