Trấn phong nhà thờ và những ý nghĩa có thể bạn chưa biết

Đá Tiền Lộc Phát 11 Tháng Mười Một, 2022 Chia sẻ 0
Trấn phong nhà thờ 2

Trấn phong nhà thờ là vật rất quen thuộc mà chúng ta thường thấy trong nhà thờ họ. Đây cũng là vật mang ý nghĩa phong thủy quan trọng vì thế mà nhiều giòng họ đã không tiếc tiền để mua về những bức đẹp nhất.

Trấn phong nhà thờ là gì?

Trấn phong nhà thờ hay còn gọi là bình phong hay cuốn thư đá. Đây là vật mô phỏng lại y hệt cuốn thư đá ngày xưa các bậc vua chúa hay dùng. Nó có hình dáng là một mảnh giấy hai bên được cuộn cố định bởi 2 thanh gỗ. Cuốn thư được vua chúa dùng để viết những chiếu chỉ hay mức thư quan trọng.

Một đầu của cuốn thư thường được chạm khắc thanh gươm, đầu còn lại là cây bút lông. Thanh gươm tượng trưng cho sức mạnh, ý chí chiến đấu, lòng dũng cảm còn cây bút là chỉ học vấn uyên thâm tinh thần của người có học. Đây là những đức tính mà quan văn- quan võ đều cần.

Người ta gọi là trấn phong bởi nó thường được đặt trước cửa nhà thờ để trấn át những hung khí, những thứ ô uế không thể xâm nhập vào nhà thời. Từ xa xưa trấn phong đá đã là vật phong thủy được dùng phổ biến ở nhà thờ, cổng lăng mộ hay từ đường.

Trấn phong nhà thờ 1
Trấn phong nhà thờ vật có ý nghĩa quan trọng

Chất liệu của trấn phong thường là đá xanh nguyên khối được chạm khắc hoa văn như: Ngũ phúc, long cuốn thủy, tứ quý, tứ linh… Có loại có cột và loại không có cột. Vị trí đặt cuốn thư thường là sau cổng cửa nhà thờ ở ngay chính giữa cách cổng chừng 50m. Kích thước trấn phong tùy thuộc vào không gian chiều rộng của cửa. Tuy nhiên, nó thường được làm theo kích thước phong thủy đúng chuẩn lỗ ban như rộng 302cm cao 230cm thân cuốn thư có độ dày 20cm…

Ý nghĩa của trấn phong nhà thờ

Không phải ngẫu nhiên mà bức trấn phong lại được người ta xem trọng đến vậy. Nó là vật phong thủy mang rất nhiều ý nghĩa phong thủy và tâm linh:

  • Trấn phong có vai trò che chắn không cho các luồng khí xấu xâm hại đến nhà thờ. Giữ cho chốn thờ cúng luôn được thanh tịnh trong sạch.
  • Ngoài ra, mỗi chi tiết chạm khắc trên tấm trấn phong đều có một ý nghĩa. Ví dụ  chạm khắc hoa sen tượng trưng cho sự thanh cao thoát tục không bị vẩn đục bởi những điều xấu. Cuốn thư chạm chắc 5 con dơi hay Vạn và chữ Thọ mang ý nghĩa cầu mong cho cuộc sống trường thọ, tràn đầy tài lộc và niềm vui lớn.
  • Trong cấu tạo của bức cuốn thư đá một bên bút và một bên kiến thể hiện những ý nghĩa sâu xa tượng trưng cho những phẩm chất cao quý của người quân tử, thể hiện sự giàu sang phú quý.
  • Bình phong được tạo nên bởi các yếu tố triều, án nên có chức năng gia tăng tính bền vững của đất ngăn khí xấu và thêm nữa bình phong còn có chức năng trang trí thẩm mỹ làm cho công trình thêm hoành tráng, uy nghi. Bình phong đá hiện nay có rất nhiều mẫu mã, kiểu dáng và chất liệu đá mà chúng ta có thể lựa chọn phù hợp với đặc điểm của từng công trình.
  • Bản thân bức cuốn thư là đại diện cho sự thông tuệ, cao sang, hiểu biết. Nó được đặt trong nhà thờ hay các công trình tâm linh với ý nghĩa tượng trưng cho sự tôn nghiêm, thành kính, trang trọng với đình chùa, người được thờ tự.
Trấn phong nhà thờ 2
Trấn phong nhà thờ thường được làm bằng đá nguyên khối

Bài viết trên hy vọng đã giúp bạn hiểu hơn về trấn phong nhà thờ cũng như những ý nghĩa linh thiêng của nó. Tại xưởng của chúng tôi có rất nhiều mẫu trấn phong nhà thờ đẹp bạn muốn tìm hiểu hoặc tham khảo thêm đừng ngại liên hệ, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ khách hàng mọi lúc mọi nơi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661