Cách tính 49 ngày cho người mất chính xác nhất

Tiền Lộc Phát 10 Tháng Mười Một, 2022 Chia sẻ 0
Cách tính 49 ngày cho người mất 1

Lễ 49 ngày được tính từ ngày nào và cần lưu ý những gì là điều mà nhiều người quan tâm khi có người thân mới mất. Ở bài viết trước, chúng tôi đã chia sẻ Những điều kiêng kỵ 49 ngày tang lễ, Ở bài viết sau chúng tôi sẽ nêu rõ cách tính 49 ngày cho người mất chính xác nhất để bạn đọc tham khảo.

Cách tính 49 ngày cho người mất

Lễ cúng 49 ngày cho người mất là một trong những nghi lễ quan trọng và không thể thiếu. Lễ cúng này được gọi là lễ chung thất. Theo thuyết phật giáo thì âm hồn sau khi trải qua 7 lần phán xét (mỗi lần sẽ kéo dài 7 ngày) thì phải đi qua một điện lớn ở âm ty và vong hồn sẽ được siêu thoát đến một cảnh giới khác.

Người Việt thường quan trọng bữa cơm gia đình sum vầy. Lễ 49 ngày xuất phát từ mong muốn tụ họp gia đình dù người đã mất để tiễn họ đến một cảnh giới khác. Theo đạo phật thì người ta cúng 49 ngày với mong muốn người đã mất sẽ vượt qua thế giới tối tăm để vãng sanh an lạc dưới suối vàng. Tuy nhiên cũng tùy quan niệm từng nơi mỗi địa phương sẽ có một cách lý giải khác nhau. Nhưng tựu chung lại thì đây vẫn là lễ quan trọng.

Những người theo đạo phật sẽ làm lễ 49 ngày tại chùa với mong muốn người đã khuất sẽ về chùa và nương nhờ cửa phật. Lễ cúng bày tỏ lòng thành kính, thương tiếc, biết ơn người đã khuất và cầu thêm công đức để họ được đến miền cực lạc.

Cách tính 49 ngày cho người mất 1
Lễ 49 ngày được tính từ ngày mất

Theo đạo phật sau 49 ngày người mất sẽ vong linh tùy nghiệp. Nếu sống làm được nhiều việc phúc đức sẽ được vãng sanh vào cõi lành, nếu chết làm điều sai trí sẽ thọ sanh vào vãng khổ. Lễ cúng mang ý nghĩa tạo công đức cho người đã khuất giúp họ sớm được về cảnh giới an lành

Bởi những ý nghĩa quan trọng đó mà cách tính 49 ngày cho người đã mất được nhiều người quan tâm. Nhiều người thắc mắc rằng 49 ngày được tính từ ngày mất hay ngày chôn? Theo ông cha ta thì 49 ngày được tính từ khi người chết trút hơi thở cuối cùng. Vì vậy có thể hiểu lễ 49 ngày sẽ bắt đầu tính từ ngày mất. Trong vòng 49 ngày từ ngày mất chúng ta sẽ tiến hành cúng lễ.

Sau 49 ngày thì gia đình người mất không cần cúng cơm nước hàng ngày nữa. Vào những lễ như 100 ngày hay ngày giỗ thì mới cần mâm cơm cúng.

>> Những điều cần lưu ý khi ra mộ thắp hương

Một số lưu ý trong lễ cúng 49 ngày

Những nghi lễ liên quan đến người mất thường được người sống rất coi trọng cẩn thận. Và vì những ý nghĩa mà chúng tôi nói trên thì lễ 49 ngày cũng là ngày lễ quan trọng vì thế chúng ta cần lưu ý một số điểm sau:

  • Trong vòng 49 ngày tang gia không nên sát sinh để cúng lễ. Nếu làm vậy thì sẽ không tích thêm được công đức cho người đã mất. Người đã mất sẽ không được siêu thoát như người sống mong muốn mà còn gánh thêm tội. Vì thế trong những ngày này nên tang gia nên ăn chay, cầu nguyện để người đã mất được siêu thoát.
  • Trong ngày cúng lễ hay trong vòng 49 ngày đều kỵ sát sinh. Mâm cúng chỉ nên cúng đồ chay, hương hoa bánh trái để vong linh người sống được thanh tịnh.
  • Trong vòng 49 ngày trên bàn thờ phải thắp hương liên tiếp. Theo quan niệm không nên dùng hương vòng vì hương vòng là một vòng luẩn quẩn khiến người mất khó siêu thoát.
Cách tính 49 ngày cho người mất
Lễ 49 ngày chỉ nên cúng đồ chay

>> Kỵ tuổi với chết làm sao để biết và tránh

Trên đây là những lưu ý về cách tính 49 ngày cho người đã mất cũng như những điều cần biết khi tiến hành cúng lễ. Đây là ngày lễ rất quan trọng với người đã mất lẫn người đang sống, vì thế chúng ta cần tìm hiểu kỹ thực hiện đúng tránh những sai sót không đáng có.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661