Hướng dẫn ghi tên trên bia mộ đúng, chuẩn

Tiền Lộc Phát 28 Tháng Mười, 2022 Chia sẻ 0
Bia mộ 2

Bia mộ là bộ phận rất quan trọng không thể thiếu khi làm lăng mộ. Vậy nhưng chúng ta phải ghi trên bia mộ thế nào cho đúng?, đảm bảo đầy đủ, chính xác. Bài viết sau sẽ hướng dẫn chi tiết nội dung ghi trên bia mộ, cách sắp xếp….theo đúng phong thủy nhé.

Bia mộ cần có những thông tin nào

Bia mộ giống như một tấm biển giúp chúng ta nhận biết phần mộ đó là của người nào giữa rất nhiều phần mộ khác. Nhờ có bia mộ con cháu sẽ không nhầm lẫn khi ghé thăm người phần mộ của người thân. Thông thường trên bia mộ sẽ gồm có những thông tin cơ bản sau đây:

  • Họ và tên của người mất
  • Ngày tháng năm sinh và ngày, tháng năm mất
  • Quê quán của người đã mất
  • Ảnh của người đã mất (có thể có hoặc không tùy vào từng vùng)
  • Những người có chức vụ, khi mất làm mộ lớn, bia to thì có thể khắc thêm chức danh để con cháu đời sau biết đến và coi như tấm gương học hỏi.
  • Một số gia đình thường ghi thêm dòng chữ ví dụ như: Mậu Tuất 201…. vợ/chồng cháu con đồng lập mộ

Ngoài ra có thể có các hoa văn trang trí, phần câu đối… Tuy nhiên phần kể trên là những thông tin bắt buộc phải có. Hơn thế những thông tin này cần phải chính xác tuyệt đối. Và khắc ngay ngắn thẳng hàng đẹp mắt.

>> Cách sắp xếp mộ trong nghĩa trang gia đình

Bia mộ 1
Bia mộ giúp chúng ta dễ dàng nhận biết phần mộ

Cách ghi thông tin trên bia mộ

Các thông tin ghi trên bia mộ cần lưu ý một số điểm sau đây và đảm bảo các yếu tố: đúng, đù, không phạm lỗi phong thủy:

  • Trước phần họ tên cần ghi rõ ông hay bà, vai vế của người đã mất thế nào. Nên ghi cụ ông cụ bà hay chỉ ghi ông bà… chúng ta cần nắm rõ nhé.
  • Cách ghi tên trên bia mộ: Họ tên người đã mất cần viết in hoa nghiêm chỉnh không cần bay lượn hay nghiêng ngả và tuyệt đối không nên viết tắt.
  • Ngày tháng năm sinh và ngày tháng năm mất: chúng ta có thể ghi theo lịch dương lịch nhưng nên có thêm dòng tức ngày…tháng…năm…. của âm lịch. Điều này để chúng ta ghi nhớ ngày giỗ vì ngày giỗ là theo ngày âm.
  • Hưởng thọ hay hưởng dương: với người già chúng ta có thể dùng hưởng thọ nhưng với người trẻ chưa có gia đình hoặc mới có gia đình thì có thể ghi là hưởng dương bao nhiêu tuổi.
  • Quê quán/nguyên quán: là nơi ghi nơi sinh ra của người đã mất thường chỉ cần ghi thôn xóm, xã, huyện, tỉnh.

>> Những điều kiêng kỵ khi sửa mộ

Lưu ý thông tin trên bia mộ

Như chúng tôi đã nói ở trên lời bia mộ phải chính xác, không được sai lệch, đảm bảo không xiên xẹo không sai chính tả. Ngoài ta nên chọn địa chỉ khắc bia mộ uy tín để đảm bảo chất lượng, rõ nét và ít bị bào mòn. Những đơn vị chuyên nghiệp cũng sẽ biết cách đếm chữ trên bia mộ để bài trí hài hòa đẹp mắt và đúng chuẩn.

Chúng ta nên ưu tiên chọn bia mộ đá cho ngôi mộ. Vì bia mộ đá bền đẹp, đảm bảo các thông tin ghi trên đó sẽ lâu phai mờ nhất đồng thời cũng đáp ứng yếu tố phong thủy. Chúng ta có thể chọn bia đá trắng, đá đen, đá xanh hoặc đá vàng, đá Granite… tùy vào yêu cầu. Có nhiều cách khắc có thể khắc nổi hoặc khắc chìm.

Việc để ảnh trên bia mộ cũng là băn khoăn của nhiều người. Tuy nhiên việc này là tùy vào quan niệm của từng vùng miền. Ngày này nhiều gia đình chọn để ảnh để bia mộ trang trọng hơn.

Bia mộ 2
Thông tin trên bia mộ phải chính xác

>> Những điều kiêng kỵ trong 49 ngày có tang

Trên đây là hướng dẫn chi tiết của chúng tôi về các thông tin cũng như cách ghi thông tin trên bia mộ. Hi vọng bài viết đã mang đến cho bạn những thông tin hữu ích để vận dụng khi cần thiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661