Giải đáp thắc mắc có nên để ảnh trên bia mộ?

Tiền Lộc Phát 27 Tháng Mười, 2022 Chia sẻ 0
Có nên để ảnh trên bia mộ 1

Việc đặt bia mộ tuy đơn giản nhưng tùy vào văn hóa ở mỗi vùng miền mà việc này trở nên phức tạp, đặt thế nào cho đúng, để tỏ lòng thành kính của con cháu với người đã khuất, di ảnh của người đã mất thì nên để thờ ở nhà hay có thể khắc trên ở bia mộ. Có nên để ảnh trên bia mộ là câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi với những vấn đề liên quan đến người đã khuất nhìn chung ai cũng rất cẩn trọng. Đặc biệt là trong khu lăng mộ thì việc các hình ảnh của các thành viên trong gia tộc phải rất cẩn thận. Trong bài viết này chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời cho thắc mắc trên nhé.

Lợi ích và hạn chế của việc để ảnh trên bia mộ

Các gia đình khi xây mộ cho người đã mất đều phải làm bia mộ. Bia mộ là thứ vô cùng cần thiết, nó giống như chứng minh thư của người đang sống vậy. Trên bia mộ sẽ ghi rõ họ tên, ngày tháng năm sinh, năm mất, quê quán của người đã mất. Những thông tin này sẽ giúp người thân dễ tìm đến mộ khi viếng thăm cúng bái tránh việc nhầm lẫn.

Và một trong những yếu tố mà nhiều người băn khoăn khi làm bia mộ đó là việc có nên để ảnh trên bia mộ không. Trước khi đưa ra câu trả lời chính xác chúng ta hãy cùng phân tích những mặt lợi ích và hạn chế của việc này nhé.

Lợi ích của việc để ảnh trên bia mộ:

  • Để ảnh trên bia mộ sẽ khiến cho tấm bia trong trang trọng, đầy đủ ấn tượng và thẩm mỹ hơn.
  • Hình ảnh của người đã mất cũng là cách giúp người sống viếng thăm có thể dễ dàng nhận ra ngôi mộ của người thân mình mà không tốn nhiều thời gian để tìm kiếm.

Bên cạnh những lợi ích đó thì việc để ảnh trên bia mộ cũng sẽ có một số những hạn chế nhất định như:

  • Bia mộ được đặt ngoài trời sẽ chịu gió mưa, nắng gắt vì thế cùng với thời gian bức ảnh khắc trên đó cũng dễ bị loang lỗ xuống cấp. Hoặc nếu chúng ta không có thời gian viếng thăm thường xuyên thì bia mộ có thể bị lấm lem đất cát hoặc bụi che lấp mất ảnh
  • Ngoài ra việc nhìn thấy ảnh đã mất của người thân thường xuyên khi viếng thăm sẽ khiến cho người còn sống thấy day dứt, thương xót. Điều này không tốt cho người đã mất vì theo quan niệm của dân gian khi người còn sống quá vấn vương sẽ khiến cho người đã mất khó siêu thoát.
Có nên để ảnh trên bia mộ 1
Bia mộ với bức ảnh sẽ trang trọng hơn

>> Cách sắp xếp mộ ông bà bố mẹ trong gia tộc.

Có nên để ảnh trên bia mộ

Từ phân tích trên chúng ta đã biết được những mặt được và hạn chế khi đặt ảnh trên bia mộ rồi chứ. Còn việc có nên đặt ảnh trên bia mộ hay không thì theo cân nhắc nặng nhẹ của từng người và cũng theo quan niệm của từng vùng miền.  Bạn có thể tham khảo thêm ý kiến của các vị bô lão ở địa phương để chắc chắn. Tuy nhiên hiện nay việc để ảnh trên bia mộ cũng khá phổ biến.

Thế nhưng khi chọn để ảnh trên bia mộ thì chúng ta cần lưu ý một số điểm sau đây:

  • Chọn địa chỉ làm bia mộ uy tín để đảm bảo chất lượng cho bia mộ. Một bia mộ được làm tốt sẽ đảm bảo bức ảnh được đẹp lâu dài hơn như thế bạn cũng sẽ không cần quá lo lắng về việc bức ảnh sẽ bị mai một theo thời gian nữa.
  • Nên chọn bức ảnh đẹp, trang phục nghiêm túc phù hợp để đặt lên bia. Một bức ảnh rạng ngời của người đã mất cũng sẽ khiến con cháu thấy ấm lòng mỗi khi nhìn thấy.
  • Khi đặt ảnh lên bia vẫn nên chú ý đến quy tắc nam tả, nữa hữu khi làm ảnh đôi cho ông bà. Lưu ý khi nhìn trực diện vào thì ảnh của bà sẽ được đặt ở bên trái. Nguyên tắc nam tả nữ hữu được áp dụng nhiều trong cuộc sống hàng ngày vì thế bạn nên lưu ý.
Có nên để ảnh trên bia mộ 2
Có nên để ảnh trên bia mộ không tùy vào quan niệm từng vùng miền

Có nên đặt ảnh trên bia mộ bạn đã có câu trả lời cho mình rồi chứ. Nếu vẫn còn thấy băn khoăn thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi nhé. Tiền Lộc Phát luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc từ khách hàng.

>> Những điều kiêng kỵ khi xây mộ

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661