Có nên xây mộ trong 49 ngày không?

Đá Tiền Lộc Phát 31 Tháng Ba, 2023 Chia sẻ 0
Có nên xây mộ trong 49 ngày không? 3

Có nên xây mộ trong 49 ngày không? là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc khi có ý định xây dựng mộ phần cho người đã khuất. Việc xây mộ, cải tạo xây dựng lại mộ phần là một việc vô cùng quan trọng nên đòi hỏi phải có sự xem xét kỹ lưỡng. Thông thường các gia đình thường tiến hành xây mộ vào thời điểm sau tiết thanh minh tảo mộ đầu năm. Hoặc lựa thời điểm cuối năm khi thời tiết khô ráo, ít mưa. Vậy có nên xây mộ trong 49 ngày không, chúng ta cùng nhau tìm hiểu nhé.

Có nên xây mộ trong 49 ngày không? 1
Khởi công xây mộ

Ở bài viết trước chúng tôi đã chia sẻ trong thời gian 49 ngày không nên làm những việc cho là kiêng kỵ mà ông bà ta đã dạy, chúng tôi tóm tắt lại một số ý sau đây:

  1. Người mới mất nên được đặt ở tư thế cát tường, không nên dịch chuyển vị trí.
  2. Tránh gào khóc hay lay gọi người mới mất, bởi theo quan niệm ngày xưa thì điều đó khiến người mất luyến tiếc trần thế. Nên cố gắng giữ không khí yên tĩnh, mọi hoạt động cúng bái, ra vào nên diễn ra một cách nhẹ nhàng.
  3. Khi thắp đèn hay nến thờ nên giữ đèn hay ánh lửa sáng liên tục.
  4. Trong 49 ngày việc cầu siêu nên diễn ra liên tục, lời tụng niệm luôn phải thành tâm để giúp người mất tránh khỏi tai ương, khổ sở, thay đổi con đường đi tốt hơn. Điều này giúp linh hồn người đã khuất mau siêu thoát để sớm được đầu thai.
  5. Trong khoảng thời gian 49 ngày, con cháu nên hạn chế việc ra thăm mộ dù có thương tiếc đến mức nào, bởi có thể đem lại nhiều điềm không may.

Những điều cần lưu ý khi xây mộ phần

Chọn thế đất khi xây mộ: Việc chọn thế đất nơi đặt mộ cũng quan trọng không kém khâu xem xét thời điểm động thổ xây mộ. Thế đất có đẹp thì mộ mới phát, thu hút được tài lộc, phù hộ, độ trì cho người còn sống khỏe mạnh, làm ăn phát tài phát lộc.

Có nên xây mộ trong 49 ngày không? 2
Chọn những nơi cỏ cây xanh tốt

>> Cách tính 49 ngày cho người mất chính xác nhất

Chọn hướng của mộ phần: Căn cứ vào phong thủy và cung mệnh để chọn hướng đặt mộ phần cho hợp.

Chọn thời gian: Xây mộ phần là một việc vô cùng quan trọng nên khi khởi công xây dựng gia chủ nên tham khảo kỹ lưỡng yếu tố phong thủy tâm linh và cung mệnh của người đã mất, nên chọn ngày giờ tốt, tránh các ngày, giờ hắc đạo, ngày nguyệt kỵ hay những ngày nguyệt tận tam nương. Xây mộ cho người đã khuất còn ảnh hưởng tới cả những người ở lại nên gia chủ cũng phảu xem ngày tháng năm xây mộ có phù hợp với tuổi của người con trưởng trong gia đình không, điều này sẽ giúp con cháu ở lại tránh được những điềm không may.

Có nên xây mộ trong 49 ngày không? 3
Hướng đặt mộ cũng rất quan trọng

>> Những điều kiêng kỵ khi sửa mộ bạn cần tránh

Vậy nên xây mộ vào thời điểm nào là tốt nhất?

Trong năm, theo thực tế và kinh nghiệm của ông cha ta để lại thì việc xây mộ là việc hết sức quan trọng và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố từ khách quan đến chủ quan, do đó cần sự chuẩn bị chu đáo và cẩn thận. Thời gian xây mộ cho người đã khuất hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố phong thủy và cung mệnh của người đã khuất. Nhiều nơi con cháu còn chủ động xây mộ trước khi chết cho người sống, tuy nhiên do hiện nay quỹ đất cho việc mai tang không còn nhiều nên việc xây mộ chờ cũng ko phổ biến như trước. Vậy có thể thấy rằng các gia đình có thể xây mộ cho người đã khuất trong 49 ngày, tuy nhiên trước khi khởi công cần xem xét kỹ lưỡng yếu tố phong thủy tâm linh để tránh gặp những vận xiu rủi không mong muốn.

Theo phong tục, tiết thanh minh là thời điểm con cháu tưởng nhớ những người thân đã mất, cũng là thời điểm đẹp để trang hoàng lại khu vực mộ phần của gia đình mình. Bên cạnh khoảng thời gian vào tiết thanh minh thì chúng ta có thể tiến hành xây, sửa lại mộn phần vào khoảng thời gian từ tháng 8 âm lịch trở về thời điểm cuối năm, bởi lúc này thời tiết mát mẻ, hanh khô.

>> Cách xem ngày tốt sửa mộ

Trên đây là một số thông tin liên quan đến việc có nên xây mộ trong 49 ngày không, hy vọng thông qua bài viết này quý độc giả sẽ có thêm hiểu biết về lĩnh vực này và tránh được những điềm không may xảy ra.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661