Tìm hiểu về công việc của nghệ nhân đá

Tiền Lộc Phát 5 Tháng Mười, 2022 Chia sẻ 0
Tìm hiểu về công việc của nghệ nhân đá 1

Chúng ta chắc hẳn ai cũng đã từng trầm trồ khen ngợi một bức tượng đá, công trình lăng mộ, nhà thờ đá… Đó là sản phẩm của những người nghệ nhân đá. Họ đã dồn cả công sức, tâm huyết của mình để thổi hồn vào những viên đá vô tri.

Tìm hiểu về công việc của nghệ nhân đá 1
Nghệ nhân đá người thổi hồn cho đá

Nghệ nhân đá – người thổi hồn cho đá

Đất nước Việt Nam nổi tiếng với rất nhiều các làng nghề thủ công mỹ nghệ. Trong đó, làng nghề đá mỹ nghệ cũng có mặt ở rất nhiều địa phương. Phổ biến nhất là ở Ninh Bình, Thanh Hóa. Đây là một trong những nghề truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Và thật may mắn, trong khi nhiều nghề đã mai một thì điêu khắc đá vẫn phát triển không ngừng cho đến tận bây giờ.

Chắc hẳn chúng ta ai cũng biết đến những sản phẩm đá thủ công mỹ nghệ . Đó là các bức tượng sinh động từ tượng con vật đến tượng phật, bia mộ đá, cuốn thư đá, bàn ghế đá…Tất cả những khối đá to, nhỏ vô tri vô giác khi qua bàn tay người nghệ nhân đã trời thành những hình ảnh sống động gợi cảm xúc.

Có thể nói nghệ nhân đá là người thổi hồn cho đá. Một công việc vừa đòi hỏi óc nghệ thuật sự sáng tạo, khéo léo, tỷ mỉ lại cũng rất vất vả cần sức khỏe, sự dẻo dai của người lao động chân tay.

Hầu hết các nghệ nhân đá đều học nghề theo phương thức cha truyền con nối. Những người con lớn lên trong làng nghề. Từ nhỏ đã làm quen với những khối đá, đục đẽo. Tình yêu nghề ngấm vào máu thịt họ và cứ thế nghề theo người, người theo nghề,

Nhìn chung quy trình để cho ra một sản phẩm đá thủ công mỹ nghệ là tương đối giống nhau. Tuy nhiên, mỗi người nghệ nhân lại có một thủ pháp riêng, một sức sáo tạo riêng. Từ một viên đá để cho ra những sản phẩm đến tay người dùng là cả một công đoạn dài rất tỷ mỷ có khi kéo dài từ vài tuần đến vài tháng trời.

quá trình khắc đá rất tỉ mỉ và chi tiết để tạo ra hình hài cho sản phẩm được mọi người đón nhận. Người thợ ngoài việc cần bàn tay tài hoa thì còn đòi hỏi một bộ óc sáng tạo mà không mất đi bản sắc của truyền thông. Bàn tay của người nghệ nhân đá luôn chai sạn thậm chí tổ thương mới cho ra được một sản phẩm .

Tìm hiểu về công việc của nghệ nhân đá 2
Những tác phẩm được điêu khắc từ đá mỹ nghệ

Những tác phẩm của nghệ nhân đá

Thông thường sản phẩm của người nghệ nhân đá là một dạng của nhân vật có sức ảnh hưởng nào đó. Chẳng hạn như Phật, Quan thế âm Bồ Tát hay các con giống đá hoặc đó cũng có thể là những vật dụng như bàn ghế, đèn đá…

Nhưng có lẽ sản phẩm phổ biến và nổi tiếng nhất mà những nghệ nhân đá làm ra đó là những hòn non bộ. Ngoài ra, ngày nay các hạng mục liên quan đến công trình tâm linh cũng được làm bằng đá rất nhiều. Đó là các đồ thờ bằng đá: lư hương, các con vật linh thiêng, cuốn thư đá… Lăng mộ đá, cổng đá… cũng rất phổ biến

Để những sản phẩm làm ra vừa được khách hàng ưu thích vừa không mất đi nét đẹp truyền thống cổ truyền những người nghệ nhân đã đã phải trăn trở học hỏi rất nhiều. Họ muốn dù là những sản phẩm thông dụng hàng ngày vẫn mang trong nó những cốt cách, đặc trưng truyền thống xưa cũ.

Giờ thì bạn đã hiểu hơn về công việc của các nghệ nhân đá rồi chứ. Họ thực sự là những người nghệ sĩ chân chính. Họ không chỉ tạo ra những sản phẩm từ đá mà còn thổi hồn vào đó, đưa tình cảm, tâm tư của mình vào đó để chúng sinh động và đẹp mắt hơn. Vì thế mỗi khi sử dụng một sản phẩm gì từ đá hãy biết ơn những người nghệ nhân nhé.

Xem thêm: Một số loại đá mỹ nghệ nhân tạo được sử dụng phổ biến

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661