Làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam

Tiền Lộc Phát 10 Tháng Mười Hai, 2021 Chia sẻ 0
Làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2

Việt Nam với niên đại trở qua hơn 4000 năm lịch sử, đã hình thành riêng cho mình những nét đặc trưng riêng về văn hóa, xã hội và những giá trị tinh thần cho người Việt. Rất nhiều các ngôi làng chuyên về thủ công mỹ nghệ đã hình thành và phát triển từ rất lâu, và vẫn tồn tại cho đến ngày hôm nay. Những sản phẩm thủ công mỹ nghệ Việt Nam đa phần đều mang linh hồn dân tộc, tôn lên giá trị lịch sử, cũng như giá trị tinh thần mà những sản phẩm đó lại.

Làng gốm Bát Tràng

Làng gốm sứ Bát Tràng – Hà Nội nổi tiếng là làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam lâu đời với hơn 500 năm tuổi, được rất nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến. Những sản phẩm gốm sứ từ đất nặn trải qua bao thăng trầm vẫn giữ được nét truyền thống tốt đẹp, tôn lên giá trị nghệ thuật trong từng sản phẩm và đạt tới đỉnh cao nhất định của sự tinh tế.

Làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam 1
Trải qua hàng trăm năm lịch sử hình thành và phát triển, Làng gốm Bát Tràng cho đến nay vẫn giữ được bản sắc riêng.

Những sản phẩm gốm qua bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân đã tạo nên được linh hồn trong từng sản phẩm, một số có thể kể đến như bộ ấm chén, bát đĩa, chậu cây… với những chi tiết được vuốt nặn tinh xảo, màu sắc hài hòa, hoa văn lại rất tinh tế. Nhờ sự kết hợp độc đáo tất cả trong một mà những chiếc bình hoa hay bộ tách trà cũng có thể làm người đối diện xao xuyến và trầm trồ chiêm ngưỡng.

Bên cạnh đó, Làng gốm sứ Bát Tràng là một trong những nơi cung cấp số lượng các sản phẩm gốm sứ hàng đầu cả nước, có chất riêng trên từng sản phẩm cũng như chất men tôn lên giá trị ở một tầm cao mới.

Làng tranh dân gian Đông Hồ

Làng tranh dân gian Đông Hồ là làng nghề vẽ tranh dân gian cổ truyền nổi tiếng trong hệ thống mỹ nghệ Việt Nam, thuộc khu vực huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Làng nghề được xem là nơi đặt nền móng và cái nôi vững chắc cho dòng tranh khắc gỗ dân gian, những sản phẩm trang mang trong mình một giá trị tinh thần cao trong văn hóa người Việt, được ưa chuộng và sưu tầm rộng rãi cả trong và ngoài nước.

Làng nghề thủ công mỹ nghệ Việt Nam 2
Tranh dân gian Đông Hồ là những tác phẩm thủ công mỹ nghệ xứng danh với lối nghệ thuật gần gũi với cuộc sống thôn quê bình dị.

Tranh Đông Hồ xuất hiện từ khá sớm vào khoảng thế kỉ XVI, những bức tranh được làm thủ công tinh xảo, cần những người thợ với tay nghề cao có sự khéo léo và nhẫn nại cao. Những bức tranh được in lại thông qua những bản khắc, trải qua quá trình vẽ mẫu và khắc ván rất kỳ công mới có thể tạo được những sản phẩm nghệ thuật thẩm mỹ đầy tinh tế. Cho đến nay, nơi đây là một trong những làng tranh dân gian cổ còn lưu giữ được cách làm tranh xưa cũ nhất của vùng Kinh Bắc.

Với hơn 180 loại nhưng được phân trong 5 loại chính, tranh Đông Hồ bao gồm tranh thờ, tranh lịch sử, tranh chúc tụng, tranh sinh hoạt và truyện tranh. Nhìn chung, những bức tranh dân gian Đông Hồ khá gần gũi và gắng liền mật thiết với những hình ảnh thôn xóm, đời sống bị dị của người dân thôn quê hay hơi hướng cộng đồng người dân Việt.

Làng đá mỹ nghệ

Nói đến đá mỹ nghệ chúng ta nghĩ ngay đến đá non nước ở Đà Nẵng, thế nhưng vẫn còn 2 địa danh nổi tiếng ở nước ta đó là làng đá mỹ nghệ Ninh Vân – Ninh Bình và Vĩnh Lộc – Thanh Hóa.

Để tìm hiểu rõ chi tiết mời bạn đọc bài viết: Một số làng đá mỹ nghệ nổi tiếng trên cả nước.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0965.559.661